Blogs
Jun 26 • Terry Tran

(VN) #Wolffun Game: Thetan Arena và Câu chuyện từ Thuyền trưởng

'Thetan Arena và Câu chuyện từ Thuyền trưởng' mở đầu cho series bài viết về Wolffun Team, về những con người luôn chăm chỉ và nhiệt huyết với dự án, những câu chuyện trong quá trình phát triển sản phẩm, cùng những chia sẻ từ người trong cuộc.  Loạt bài viết này có mặt trong Thetan Book - Chapter 1, một quyển 'nhật ký' của đội ngũ Wolffun, của cộng đồng Thetanians và những người yêu mến Thetan Arena đã đồng hành trong suốt hơn một năm qua. Đây cũng là lời giải đáp cho những câu hỏi về 'Đội ngũ Wolffun phát triển Thetan Arena là ai?', 'Họ có thật không hay là một dự án rugpull?', 'Dự án Thetan Arena là scam?' mà tôi nhận được. Tôi rất biết ơn và cảm kích những quan tâm này, cũng như sự ủng hộ của cộng đồng trong thời gian qua.

(Bản tiếng Anh được trích lược từ Thetan Book sẽ lần lượt đăng tải tại: news.thetanarena.com)

Trong series #WolffunTeam, tôi mượn hình ảnh một chiếc tàu vũ trụ để ví von về đội ngũ Wolffun, một khối thống nhất cùng hướng về những mục tiêu vươn xa, bứt phá các giới hạn. Trong đó, mỗi team của công ty là một bộ phận chức năng không thể tách rời.

--------------------------

Chúng tôi đã học được nhiều bài học kinh nghiệm từ Thetan Arena. Chúng tôi tự hào về sản phẩm của mình. Và chúng tôi tự hào về việc luôn làm điều đúng đắn, hướng về việc mang lại lợi ích cho người dùng.

Lời chia sẻ đầu tiên về sự ra đời của Thetan Arena trong buổi phỏng vấn CEO Khánh Nguyễn, người định hướng và dẫn dắt spaceship Wolffun đến với vũ trụ Web3 Gaming và Metaverse. 

Thetan Arena ra đời như thế nào?

"Trước Thetan Arena hay Heroes Strike, Wolffun Game đã phát triển Tank Raid là game MOBA đầu tiên thể loại đối kháng 3-đấu-3 (3vs3) trên thị trường. Game này cũng được Google vinh danh tại hội chợ game quốc tế G-Star Busan 2018 (Hàn Quốc) là một trong những game xuất sắc, danh hiệu Editor's Choice. Đây có thể xem là mở đầu cho xu hướng game đối kháng 3vs3. Tháng 12/2018, SuperCell ra mắt Brawl Star, Wolffun giới thiệu Heroes Strike, cả hai đều thuộc thể loại MOBA casual. Heroes Strike có khoảng hơn 20m người chơi trước khi có cuộc chuyển đổi lớn năm 2021. Sự ra đời của Thetan Arena."

"Việc ứng dụng vào game các công nghệ mới và hữu ích cho người dùng luôn như Cloud, BigData hay AI là tiêu chí của Wolffun cho sản phẩm nên Blockchain cũng không phải là ngoại lệ. CryptoKitties là sản phẩm mà tôi nghiên cứu ban đầu khi tìm hiểu về việc ứng dụng Blockchain vào game. Tuy nhiên tại thời điểm đó, tôi nhận thấy Blockchain chưa thể áp dụng hoàn chỉnh để đem lại thêm lợi ích cho người chơi. Vào đầu năm 2021, tôi thấy được tính ứng dụng của Blockchain rõ ràng hơn, gồm Dapps cũng như sự phổ biến của cryptocurrency. Rất nhiều chain và các token ra đời hỗ trợ rất tốt cho người chơi về mặt thuận lợi và dễ dàng trao đổi, buôn bán với nhau. Cùng với một vài partners, Wolffun chính thức quyết định phát triển Heroes Strike thành Thetan Arena. Một bước chuyển mình mang tính cách mạng cho chuỗi sản phẩm kế tiếp của chúng tôi." - Khánh Nguyễn hồi tưởng lại.

Thetan Arena và Heroes Strike tương đối giống nhau về hình thức nhưng trên thực tế, team Wolffun đã phải chỉnh sửa rất nhiều vì cơ bản mô hình game Free-to-Play khác hoàn toàn với game Play-to-Earn. Phần gameplay hoàn chỉnh của Heroes Strike được giữ lại bổ sung nội dung mới, chúng tôi tập trung cải tiến về system, monetization system và progress system, đặc biệt là economy trong game. Các hệ thống mới được xây dựng bổ sung cho Thetan Arena như Marketplace, Fusion, Tournament, anti-cheat..., và liên tục cải tiến chúng để đáp ứng nhu cầu phát triển.

Một bài học của chúng tôi đến từ mục tiêu xây dựng hệ thống phục vụ 50k CCU và vào khoảng 10m người chơi khi ra mắt Thetan Arena. Trên thực tế, Thetan Arena đạt 150k CCU là một điều tuyệt vời nhưng cũng làm hệ thống hoàn toàn tắc nghẽn vào một số thời điểm khi đó. Những bài học 'xương máu' khác như việc xử lý các vấn đề liên quan token, các sự cố, các vấn đề phục vụ cộng đồng, hay cả một số việc làm như 'ôm đồm' tất cả chi phí on-chain transaction fee trong suốt thời gian đầu,... đều giúp chúng tôi kinh nghiệm để thay đổi và làm tốt hơn. Những bài học thật sự quý giá cho tất cả team Wolffun.

"Chúng tôi tự hào về sản phẩm của mình"

Không chỉ riêng tôi mà tập thể Wolffun rất tự hào về thành tựu đã đạt được với Thetan Arena. Con số 150k CCU vượt hơn mức dự kiến của chúng tôi, một minh chứng sự đón nhận tích cực của cộng đồng trên thế giới đối với sản phẩm. Thetan Arena trở thành game MOBA đầu tiên ra mắt trên thị trường Gamefi. Market value của dự án đạt gần 5 tỉ USD, và token của dự án là $THG đạt ATH $0.08 - $21.

Không chỉ với sản phẩm mà tôi còn rất tự hào về đội ngũ Wolffun đã vượt nhiều khó khăn và trưởng thành hơn so với trước đây.

Thời điểm ra mắt sản phẩm là ngay vào giai đoạn cách ly vì đại dịch COVID tại Việt Nam. Mọi người đều làm việc từ 14-16 giờ/ngày dù làm việc tại nhà (Work from home). Đội ngũ không được làm việc trực tiếp cùng nhau, tất cả đều buộc phải làm việc online nên những sai sót xảy ra thường xuyên vì hiểu sai ý nhau. Họ chịu nhiều áp lực giãn cách xã hội từ đại dịch và áp lực tiến độ công việc. Những cuộc họp online với những deadline và tranh luận khiến hầu hết chúng tôi đều ở trạng thái stress, cả tâm lý và cảm xúc đều luôn ở ngưỡng rất dễ cáu gắt. Rất may mắn là toàn bộ team đã đồng lòng vượt qua khó khăn lớn này, và điều giúp team vượt qua là tinh thần mong muốn hoàn thành dự án ở chất lượng cao nhất, vượt trội trong thế giới Blockchain lúc bấy giờ. Ai cũng có chung tinh thần rực lửa như vậy. Giải quyết được những bài toán khó đặt ra, Thetan Arena hoàn thiện trong sáu tháng là một kỷ lục với đội ngũ. Giờ đây team đã tự tin để sáng tạo ra các dự án Blockchain khác.

Thuyền trưởng, Nhà sáng lập & Điều hành Wolffun Game, anh Nguyễn Đình Khánh

Thetan Arena có còn được phát triển khi Thetan Rivals ra mắt?

Việc ra mắt Thetan Rivals trong năm 2023 không phải là điểm dừng cho Thetan Arena, thay vào đó, đây là một con đường hoàn toàn mới. Sau khi Thetan Rivals thử nghiệm thành công mô hình tokenomics / economy mới, Thetan Arena cùng các sản phẩm trong Thetan World sẽ được ứng dụng mô hình mới này. 

Thetan Arena vẫn là sản phẩm quan trọng trong hệ sinh thái Thetan World, và sẽ được bổ sung nhiều mode chơi cùng nội dung mới.

Chúng tôi có thể đi chậm nhưng luôn giữ đúng định hướng và thực hiện các quyết định đem lại lợi ích cho người dùng. Các hoạt động, mục tiêu của sản phẩm đều theo định hướng đó. Do đó, chúng tôi thường gặp phải áp lực không nhỏ từ các yếu tố bên ngoài. Tôi nghĩ đó là một phần của cuộc chơi, là thử thách thú vị cho hướng đi của chúng tôi. - Khánh Nguyễn, CEO Wolffun Game.


  • Share to Facebook
  • Youtube link
Related PostsSee all